1 NLXH về câu nói "học đi đôi với hành" 06/04/12, 09:21 pm
dkx_95
Thượng tá
“Trăm hay không bằng tay quen” người xưa đã từng quan niệm rằng lí
thuyết hay không bằng thực hành giỏi điều đó cho thấy người xưa đã đề
cao vai trò của thực hành trong khi đó những kẻ học thức chỉ biết chữ
nghĩa thánh hiền, theo lối học từ chương sáo mòn cũ kĩ. Ngày nay với đà
phát triển của xã hội, quan niệm lí thuyết và thực hành được hiểu khác
hơn học và hành lúc nào cũng đi đôi, không thể tách rưòi nhau. Điều đó
cũng đã được chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định.
Học để hành,học với hành phải đi đôi.Học mà không hành thì học vô ích.Hành mà không học thì hành không trôi chảy”.
Lời dạy của Bác có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc học cuả chúng ta ngày nay.
Vậy học và hành có quan hệ như thế nào? Trước hết ta cần hiểu: học là
tiếp thu kiến thức đã được tích lủy trong sách vở, là nắm vững lí luận
đã được đúc kết trong các bộ môn khoa học, đồng thời tiếp nhận những
kinh nghiệm của cha anh đi trước. Học là trao dồi kiến thức, mở mang trí
tuệ, từng lúc cập nhật hóa sự hiểu biết của mình, không để tụt lùi, lạc
hậu, học là tìm hiểu, khám phá những tri thức cuả loài người nhằm chinh
phục thiên nhiên, chinh phục vũ trụ. Học thuộc khía cạnh của lí thuyết,
lí luận. Còn hành nghĩa là làm, là thực hành, là ứng dụng kiến thức, lí
thuyết cho thực tiễn đời sống. Cho nên học và hành có mối quan hệ rất
chặt chẽ với nhau. Học và hành là hai mặt của một quá trình thống nhất,
nó không thể tách rời nhau mà phải luôn gắn chặt với nhau làm một. Ta
cần hiểu rõ “hành” vừa là mục đích vừa là phương pháp học tập, một khi
đã nắm vững kiến thức, đã tiếp thu lí thuyết mà ta không vận dụng vào
thực tiễn, thì học chẳng để làm gì cả. “học mà không hành thì vô ích “.
học mà không hành được là do học không thấu đáo hoặc thiếu môi trường
hoạt động. Ttrong cuộc sống không thiếu những kẻ lúc đi học không chuyên
chú nên lúc ra đời không làm gì được, bị mọi người khinh chê. Ngược lại
nếu hành mà không có lí luận, lí thuyết soi sáng và kinh nghiệm đã được
đúc kết dẫn dắt thì việc ứng dụng vào thực tiễn sẽ lúng túng khi gặp
khó khăn trở ngại, thậm chí có khi sai lầm nữa “hành” mà không như thế
rõ ràng là “không trôi chảy” đã có không ít trường hợp vô tình trở thành
người phá hoại vì người đó “hành“ mà không “học”.
Xác định được tầm quan trọng của việc học cũng chưa đủ, ta cần phải hiểu
học cái gì và học như thế nào? Học ở đây không chỉ bó hẹp trong phạm vi
nhà trường, không phải chỉ có kiến thức do thầy cô truyền thụ. Còn có
rất nhiều điều hay mới lạ trong cuộc sống mà ta cần phải học, sự học rất
mênh mông bao la , không có giới hạn cho nên ta phải học tập không
ngừng. ở lứa tuổi nào cũng phải học - học ở nhà trường gia đình, xã hội ,
học thầy , học bạn , học ở mọi nơi mọi chốn “ đi một ngày đàng học một
sàng khôn”.
Hơn thế là học sinh ta cần phải có ý thức đứng đắn trong việc học, phải
có thái độ học tập nghiêm túc, không học qua loa, vừ học vừa chơi. Vào
lớp phải chú ý nghe thầy cô giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, về nhà phải
học bài cũ, phải nghiên cứu bài mới, làm bài tập đầy đủ, không học theo
kiểu học vẹt, học lí thuyết suông mà phải kết hợp lí thuyết thực hành.
Phải biết vận dụng sáng tạo những kiến thức thầy cô truyền thụ vào bài
tập thực hành, có như vậy hiệu quả học tập mới được nâng cao.
Ngày nay, lời dạy của Hồ Chủ tịch ngày càng được khẳng định tác dụng của
nó trong thực tế. Học đi đôi với hành đã trở thành nguyên lí phương
châm giáo dục của nhà nước đồng thời cũng là phương pháp học tập của mỗi
chúng ta. Thấm thía lời dạy của Người , em càng có ý thức học trong
việc học tập của mình, em sẽ cố gắng thực hiện phương pháp “học” phải
“hành” để việc học tập của em ngày càng tiến bộ hơn.
thuyết hay không bằng thực hành giỏi điều đó cho thấy người xưa đã đề
cao vai trò của thực hành trong khi đó những kẻ học thức chỉ biết chữ
nghĩa thánh hiền, theo lối học từ chương sáo mòn cũ kĩ. Ngày nay với đà
phát triển của xã hội, quan niệm lí thuyết và thực hành được hiểu khác
hơn học và hành lúc nào cũng đi đôi, không thể tách rưòi nhau. Điều đó
cũng đã được chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định.
Học để hành,học với hành phải đi đôi.Học mà không hành thì học vô ích.Hành mà không học thì hành không trôi chảy”.
Lời dạy của Bác có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc học cuả chúng ta ngày nay.
Vậy học và hành có quan hệ như thế nào? Trước hết ta cần hiểu: học là
tiếp thu kiến thức đã được tích lủy trong sách vở, là nắm vững lí luận
đã được đúc kết trong các bộ môn khoa học, đồng thời tiếp nhận những
kinh nghiệm của cha anh đi trước. Học là trao dồi kiến thức, mở mang trí
tuệ, từng lúc cập nhật hóa sự hiểu biết của mình, không để tụt lùi, lạc
hậu, học là tìm hiểu, khám phá những tri thức cuả loài người nhằm chinh
phục thiên nhiên, chinh phục vũ trụ. Học thuộc khía cạnh của lí thuyết,
lí luận. Còn hành nghĩa là làm, là thực hành, là ứng dụng kiến thức, lí
thuyết cho thực tiễn đời sống. Cho nên học và hành có mối quan hệ rất
chặt chẽ với nhau. Học và hành là hai mặt của một quá trình thống nhất,
nó không thể tách rời nhau mà phải luôn gắn chặt với nhau làm một. Ta
cần hiểu rõ “hành” vừa là mục đích vừa là phương pháp học tập, một khi
đã nắm vững kiến thức, đã tiếp thu lí thuyết mà ta không vận dụng vào
thực tiễn, thì học chẳng để làm gì cả. “học mà không hành thì vô ích “.
học mà không hành được là do học không thấu đáo hoặc thiếu môi trường
hoạt động. Ttrong cuộc sống không thiếu những kẻ lúc đi học không chuyên
chú nên lúc ra đời không làm gì được, bị mọi người khinh chê. Ngược lại
nếu hành mà không có lí luận, lí thuyết soi sáng và kinh nghiệm đã được
đúc kết dẫn dắt thì việc ứng dụng vào thực tiễn sẽ lúng túng khi gặp
khó khăn trở ngại, thậm chí có khi sai lầm nữa “hành” mà không như thế
rõ ràng là “không trôi chảy” đã có không ít trường hợp vô tình trở thành
người phá hoại vì người đó “hành“ mà không “học”.
Xác định được tầm quan trọng của việc học cũng chưa đủ, ta cần phải hiểu
học cái gì và học như thế nào? Học ở đây không chỉ bó hẹp trong phạm vi
nhà trường, không phải chỉ có kiến thức do thầy cô truyền thụ. Còn có
rất nhiều điều hay mới lạ trong cuộc sống mà ta cần phải học, sự học rất
mênh mông bao la , không có giới hạn cho nên ta phải học tập không
ngừng. ở lứa tuổi nào cũng phải học - học ở nhà trường gia đình, xã hội ,
học thầy , học bạn , học ở mọi nơi mọi chốn “ đi một ngày đàng học một
sàng khôn”.
Hơn thế là học sinh ta cần phải có ý thức đứng đắn trong việc học, phải
có thái độ học tập nghiêm túc, không học qua loa, vừ học vừa chơi. Vào
lớp phải chú ý nghe thầy cô giảng bài, ghi chép bài đầy đủ, về nhà phải
học bài cũ, phải nghiên cứu bài mới, làm bài tập đầy đủ, không học theo
kiểu học vẹt, học lí thuyết suông mà phải kết hợp lí thuyết thực hành.
Phải biết vận dụng sáng tạo những kiến thức thầy cô truyền thụ vào bài
tập thực hành, có như vậy hiệu quả học tập mới được nâng cao.
Ngày nay, lời dạy của Hồ Chủ tịch ngày càng được khẳng định tác dụng của
nó trong thực tế. Học đi đôi với hành đã trở thành nguyên lí phương
châm giáo dục của nhà nước đồng thời cũng là phương pháp học tập của mỗi
chúng ta. Thấm thía lời dạy của Người , em càng có ý thức học trong
việc học tập của mình, em sẽ cố gắng thực hiện phương pháp “học” phải
“hành” để việc học tập của em ngày càng tiến bộ hơn.